Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Phương pháp luyện nói tiếng Anh


Để nói tốt, các bạn phải tự tìm ra cách để tạo cho mình một môi trường để tập nói tiếng Anh hàng ngày, bắt đầu từ hoc tieng anh giao tiep co ban.



Vậy, phải làm thế nào để tập nói khi một ngày dường như quá nhiều việc phải làm và nhất là không có ai bên cạnh để cùng tạo ra “môi trường tiếng Anh” như mình mong muốn?


Thứ nhất, chúng ta không cần quá nhiều thời gian để luyện nói, sẽ chỉ cần tranh thủ vài phút, thậm chí vài chục giây mỗi lần để luyện 1-2 câu nói. Thứ hai, chúng ta không nhất thiết cần có người để cùng nói chuyện, mà hoàn toàn có thể tự đối thoại với bản thân mà vẫn có thể tiến bộ.

Rốt cuộc, cụ thể là mình nên làm gì?

Giai đoạn luyện nói tiếng Anh ra làm 3 bước như sau:


Bước 1: Hãy hình thành thói quen chuyển ý nghĩ hàng ngày của các em sang tiếng Anh.

Bắt đầu từ những câu nói đơn giản, vận dụng vốn từ vựng và ngữ pháp mình có để nghĩ về mọi việc mình đang làm trong ngày bằng tiếng Anh. Học tiếng Anh giao tiếp bắt đầu từ những điều đơn giản nhất.

Ví dụ, buổi sáng em ngủ dậy, trong khi đánh răng, rửa mặt em có thể nghĩ trong đầu “I am brushing my teeth”, sau khi làm xong thì bật ra câu nói bằng miệng “I have just brushed my teeth” và nếu thấy đói bụng, hãy tự lẩm nhẩm “Oh, may be I should have breakfast now...”. Hãy nghĩ bằng tiếng Anh mỗi khi có thể, và bật ra câu nói mỗi khi thích hợp (đừng bật ra trong giờ học môn khác, hoặc trong khi dating là dc :p). Mỗi khi không biết diễn đạt ý nghĩ của mình ra làm sao, thì hãy note vào và về nhà tra từ điển, tập viết ra và nhắc lại. Ban đầu có thể hơi khó khăn và chậm, nhưng một thời gian sau em sẽ thấy việc bật ra các câu bằng tiếng Anh sẽ nhanh và dễ dàng hơn vì mọi câu nói thông thường các em dùng hàng ngày đã được ghi nhớ trong đầu trong thời gian trước rồi.




Bước 2: Việc tiếp theo các em cần làm là tự nói theo chủ điểm (Topic)

Khi có thời gian rảnh, các em sẽ tập trung luyện nói theo chủ điểm nhé.

Lên mạng, search “các topic luyện nói tiếng Anh”, các video hoc tieng Anh giao tiep và tự tập luyện nói trước gương. Các topic này có thể là: Giới thiệu bản thân, nói về gia đình bạn, hoặc các topic có mức độ khó hơn: bạn nghĩ gì về việc sống thử trước hôn nhân? (:-s)...vv.. Có thể tìm topic theo các chủ đề là các tình huống trong Tiếng Anh doanh nghiệp tiếng Anh giao tiếp trong nhà hàng,...


Hãy bắt đầu bằng cách ghi vắn tắt ra các ý các em muốn nói, sau đó nói bằng tiếng Anh theo từng ý một, thậm chí có thể viết ra sau đó nói lại theo ý hoàn chỉnh mà mình đã viết, giống như học vẹt cũng được. Nói đi, nói lại đến khi mình cảm thấy tương đối trôi chảy, không phải dừng lại hay ngập ngừng ah ờ...

Mục đích cuối cùng của chúng ta là, sau khi luyện tập, các em có thể nói trôi chảy về một chủ điểm nhất định, để đến bước thứ 3 sau đây, các em có thể tự tin nói với/bàn luận với người khác về những topic mà thực ra mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.


Bước 3: Nói trong một môi trường thực sự

“môi trường” ở đây là một nơi có nhiều người cùng nói tiếng Anh, ý cô là một câu lạc bộ, hoặc một nhóm bạn bè tụ tập với nhau để cùng tiến bộ.

Bước thứ 3 này hoàn toàn có thể tiến hành cùng lúc với bước thứ 2. Các em nên tìm một câu lạc bộ ở gần nơi mình ở, với thời gian biểu phù hợp và tiến hành tham gia chăm chỉ hàng tuần, hoặc rủ bạn bè có cùng mục đích tạo thành 1 nhóm để cùng nhau luyện tập.


Nhiều bạn thường ngại ngùng và sợ rằng khi mình đến câu lạc bộ tiếng Anh, mình sẽ gặp toàn “siêu nhân” trong khi mình thì lắp ba lắp bắp.

Điều này có thể đúng. Tuy nhiên, các em nên hiểu rằng không phải ai đùng một cái trở thành siêu nhân, người ta cũng bắt đầu với xuất phát điểm giống như các em, cũng lắp bắp trong một thời gian trước khi các bạn ấy quen dần với việc nói Tiếng Anh, tự tin dần lên, và cuối cùng là có khả năng giao tiếp một cách tự tin và trôi chảy. Nếu các bạn ấy cũng chần chừ mãi không dám nói, thì các bạn ấy cũng mãi đứng lại tại chỗ mà thôi :).


Khi đi Câu lạc bộ tiếng Anh về thì mình cũng lại tận dụng topic, nói đi nói lại đến khi mình trôi chảy (mặc dù lúc ở clb có thể lắp bắp hoặc thậm chí ngồi đồng quan sát J). Tham gia các hoạt động đó cũng cho các em khả năng mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm nhiều thứ quan trọng trong cuộc sống nữa ;).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét