Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Yếu tố nào quyết định kỹ năng Toeic listening của bạn?

Khi luyện thi TOEIC, kỹ năng listening rất quan trọng, nó góp phần quyết định kết quả cao hay thấp trong bài thi toeic của bạn. Để có kỹ năng nghe tốt các bạn cần phải rèn luyện hàng ngày cần có những phương pháp học phù hợp và hiệu quả. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng và quyết định đến kỹ năng Toeic listening của bạn? Bạn nghe một câu, mà không thể hiểu người ta nói gì thì là do một số nguyên nhân: bạn không nghe rõ âm, bạn thiếu từ vựng, bạn không biết cấu trúc câu đó là gì,…
Bây giờ chúng ta cùng nhau đi phân tích kỹ hơn những yếu tố mà quyết định nhiều nhất đến trình độ Listening của bạn
Thiếu từ vựng : từ vựng toeic
Đây là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ năng Toeic listening. Bởi nếu bạn có ít vốn từ vựng khi nghe bạn sẽ không mường tượng được đó là từ nào và bạn sẽ chẳng hiểu được họ đang nói gì. Thế nên, điều cần thiết nhất ngay lúc này là các bạn nên trau dồi thêm thật nhiều vốn từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ học từ vựng đơn lẻ theo chủ đề mà học theo cả cụm từ, theo câu, như thế mới nhớ lâu được.  
Phát âm sai, không nhận ra âm khi nghe
Khi bạn phát âm sai thì chắc chắn khi nghe bạn không thể đoán được bạn đang nghe từ gì. Cùng là một từ nhưng phát âm sai người nghe sẽ chẳng thể hiểu bạn nói gì và khi người bản ngữ nói bạn cũng theo thói quen phát âm sai của mình mặc định mình đã phát âm đúng nên không thể nhận ra âm đúng khi nghe.
Phát âm của bạn đóng vai trò rất lớn cho việc nhận ra từ vựng mà người nói đang dùng. Nếu bạn phát âm một từ theo cách nào, theo vùng miền nào thì người vùng đó nói bạn nhận ra dễ dàng, còn người vùng khác nói bạn sẽ rất khó nghe hoặc không nghe được. Nếu học tiếng Anh mà bạn không tập âm để biến chất giọng của mình thành giọng chuẩn bản xứ, bạn sẽ rất khó nghe người bản xứ. Điều đơn giản mà những người theo cách học cũ không thể nhận ra là, phát âm của bạn quyết định bạn có nghe được hay không. 
Nhận dạng cấu trúc khi nghe để hiểu ý chính
Một yếu tố quan trọng khi nghe đó là bạn phải nhận dạng được cấu trúc để hiểu ý chính. Nhận dạng cấu trúc là gì? Một câu nào được nói hay viết đều sử dụng một cụm động từ mà ta gọi là cấu trúc câu. Mỗi cụm động từ đều có nghĩa riêng của nó và khi nhắc đến cấu trúc đó mọi người đều hiểu nghĩa giống nhau, không thể nhầm lẫn được. Nếu bạn thuộc cấu trúc đến mức nhận ra chúng trong khoảng thời gian dưới 7 giây, bạn sẽ hiểu ý người ta nói gì và tất cả những gì bạn cần làm là lắng nghe 1 vài từ chính là có thể hiểu trọn vẹn ý nghĩa. Nhiều người học theo cách cũ cứ phải nghe hết tất cả các từ rồi đoán nghĩa. Một phần do không hiểu cấu trúc nên không biết người ta nói gì. Một phần là không biết hết từ vựng nên không thể nhận ra. Lời khuyên về việc đi luyện nghe trở nên là một lời khuyên rất tồi khi trong đầu không có đủ âm, từ vựng và cấu trúc.
Chính vì vậy các bạn nên dành thời gian tìm hiểu những cấu trúc phổ biến và hay dùng trong tiếng anh để khi nghe bạn có thể nhận dạng được câu đó thuộc cấu trúc nào để hiểu được ý chính trong câu.
Tập trung cao độ
Một trong những yếu tố giúp bạn nghe hiệu quả hơn đó là sự tập trung. Khi nghe nếu có những yếu tố khách quan bên ngoài tác động, hoặc bạn bị phân tán tư tưởng thì việc bạn bắt được từ hay nghe hiểu sẽ khó hơn. Khi luyện Toeic listening hãy rèn cho mình thói quen nghe tập trung, hãy note lại những keyword trong bài nghe để đoán nghĩa cả câu vì đôi khi chúng ta không thể nghe hết được từng từ từng chữ kể cả bạn là người bản ngữ đôi lúc cũng không thể nghe hết từng câu từng chữ được. Chính vì vậy, hãy luyện cho mình kỹ năng tập trung cao độ để mang lại hiệu quả lớn nhất khi nghe nhé. 
Các bạn nên tìm các bài  Test toeic online free để thử làm nhé. Hoặc  Download toeic testvề tự làm, tính thời gian rồi chấm điểm.  Chúc các bạn  ôn thi TOEIC hiệu quả!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét