Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

CÂU ĐIỀU KIỆN



Câu điều kiện loại 1
→ Kết quả có thể cảy ra trong tương lai nếu các điều kiện được thỏa mãn
Hình thức: if + Simple Present, will-Future

Ví dụ : If I find her address, I’ll send her an invitation.
(Nếu tôi tìm thấy địa chỉ của cô ấy, tôi sẽ gửi cô ta thiệp mời.)
Lưu ý nhé, ngoài từ Will trong mệnh đề chính ra, các bạn còn có thể dùng từ Can nữa nha!

Ví dụ: If i have 2 long legs, i can become a model!!!
(nếu tôi có cặp chân dài, tôi có thể thành người mẫu rồi.)

Mở rộng
Các bạn ơi, câu điều kiện loại 1 còn có công thức khác đó là: IF ... should.... = nếu lỡ may/ chẳng may..... (cái này có nghĩa là trong trường hợp xui xẻo lắm thì ...)
ví dụ: If he should come. tell him to go home. Nếu lỡ ảnh có tới, nói ảnh về đi nha
(câu này có nghĩa là trong suy nghĩ của tôi, anh ta sẽ không tới, nhưng nếu vì một lý do nào đó mà ảnh tới, thì bạn hãy làm theo lời tôi nói nha)

Các bạn ơi, với mục đích làm cho câu văn ấn tượng đối với người nghe hơn, chúng ta có thể dùng câu đảo ngữ của câu điều kiện loại 1 sau:
Should Subject + Verb bare infinitive
Ví dụ: Should he come, tell him to go back

CÂU ĐIỀU KIỆN LOẠI 2
→ câu này dùng để miêu tả hành động trái ngược với sự thật ở hiện tại các bạn nhé
Hình thức : if + Simple Past, Conditional I (= would + Infinitive)

Ví dụ: If I were beautiful, i would get married to a big cat. (Nếu tôi là người mẫu, tôi sẽ cưới đại gia nha!)
câu này hoàn toàn trái ngược với sự thật ở hiện tại các bạn nhé. Và thực tế là, tui vậy nè..................

Lưu ý: các bạn ơi, câu điều kiện loại 2 còn được sử dụng để đưa ra một lời khuyên cho người khác nữa nhé các bạn.
Ví dụ: If I were in your shoes/ If I were you, I would buy that house!
Nếu tôi mà là bạn hả, tôi sẽ mua ngôi nhà đó. Câu này ngụ ý rằng người nói gọi ý người nghe đi mua nhà đi!

Mở rộng:

1/ Các bạn có thể dùng cấu trúc Wish để nói điều mà bạn khao khát có được nhé

Cấu trúc Wish ... would/ could + verb bare infinitive

Ví dụ: I wish i could get Certificate of TOEIC 990
2/ Các bạn cũng có thể dùng câu giả định/ giả sử với cấu trúc
What if + past tense
Suppose + past tense
Ví dụ: What if he got lost? hoặc suppose he got lost...(giả sử anh ta bị lạc, thì chuyện gì sẽ xảy ra?..)
3/ Lưu ý các bạn nhé COULD/ WOULD + BARE INFINITIVE còn được dùng đơn lẻ không có mệnh đề IF để chỉ một sự việc mình tưởng tượng nó sẽ xảy ra trong tương lai nha!
Ví dụ: Drive carefully. You could have an accident.(chạy cẩn thận đó, không thì gặp tai nạn giờ)

4/ Cũng với lý do gây ấn tượng với người nghe, người đọc chúng ta có thể dùng câu đảo ngữ loại 2 các bạn nhé

Cấu trúc:
Were Subject + (To verb.............)
Ví dụ: IF I were you .... = Were I you
Hoặc If I saw her ... = Were I to see her....

Câu điều kiện loại 3

→ Trái ngược với sự thật hoặc không có thật trong quá khứ nhé các bạn
Form: if + Past Perfect, Conditional II (= would + have + Past Participle)
Example: If I had found her address, I would have sent her an invitation.
(nếu lúc đó tôi có địa chỉ của cô ấy, tôi sẽ gửi thiệp mời cho cô ấy = thực tế là tôi không có và tôi không thể gửi thiệp mời được)
Bình luận: câu điều kiện loại 3 này nói về một sự việc trái ngược với những gì trong quá khứ, cho nên nó còn được dùng để biểu thị tâm lý hối hận, hối tiếc cho những việc mà minh không mong muốn nó xảy ra nhé bạn.
Ví dụ: If she had driven more slowly, she wouldn't have had an accident.
(nếu cố ấy lái xe chậm hơn, chắc là sẽ không bị tai nạn rồi!) sự thật thì hoàn toàn trái ngược hẳn nhé các bạn, và sự thật là cô ấy lái xe nhanh và kết quả là bị thương

Mở rộng
1/ Ngoài ra, chúng ta còn có thể dùng cấu trúc WISH = ước để nói lên ý mình đã ước điều gì đó xảy ra, nhưng nó đã không xảy ra.
Cấu trúc: Wish ... Past perfect
Ví dụ: I wished he hadn't got an accident
2/ Cũng với mục đích gây ấn tượng, các bạn dùng câu đảo ngữ sau nhé!
HAD + Subject + Past participle
Ví dụ: If i had seen him.... = Had I seen him....


4/ CONDITIONAL SENTENCE TYPE 0
Cấu trúc:
If Present Simple, Present Simple
Câu này dùng để miêu tả sự việc, hành động sẽ chắc chắn xảy ra

Ví dụ : If you heat the ice, it melts. Nếu bạn đun nước đá, nó sẽ tan ra đấy.

Tham khảo thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét