Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Cách nhấn trọng âm tiếng Anh



Xem thêm bài viết :


1. Trọng âm từ.


 Với mỗi từ vựng tiếng Anh từ 2 âm tiết trở lên thì ngoài ngữ nghĩa và cách dùng của chúng, ta còn cần ghi nhớ thêm cả cách nhấn trọng âm của những từ đó. Trọng âm chính là những âm tiết trong từ mà được nhấn mạnh về cả cao độ, âm độ và kéo dài.
Trọng âm từ.


 Cách nhận biết của những trọng âm đó là dấu (') đứng trước âm tiết trong phiên âm của từ đó.

Ví dụ : Happy / ‘hæpi/ Với từ này thì ta thấy trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
Arrange / əˈreɪndʒ/  có trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2.

 Trong tiếng Việt chúng ta có những từ đồng âm khác nghĩa và tiếng Anh cũng tương tự. Để phân biệt những từu như vậy trong giao tiếp thì người ta sẽ dựa vào trọng âm khi nói để biết người ta đang nói đến vấn đề gì. Điều này thì người bản xứ đã làm một cách vô thức mà không để ý, nhưng với những người học tiếng ANh thì cần hiểu rõ vấn đề và luyện tập đúng đắn.


2. Những quy tắc cần nhớ khi đánh trọng âm.


 Các bạn có thể tham khảo những quy tắc đánh trọng âm dưới đây để tránh những sai lâm không đáng có với trọng âm trong giao tiếp.

1) Với những danh từ và tính từ có 2 âm tiết thì trọng âm ở âm tiết thứ nhất.

 Ngoại lệ : một số danh từ hay tính từ có 2 âm tiết vẫn có thể nhấn trọng âm ở âm tiết thứ 2, khi mà ở âm tiết thứ 2 của từ này có xuất hiện nguyên âm đôi,hoặc kết thúc bằng không dưới một phụ âm.

2) Những động từ có 2 âm tiết thì trọng âm thường ở âm tiết thứ 2.

Ngoại lệ : các động từ chứa nguyên âm ngắn ở âm tiết thứ 2 và kết thức bằng nhiều nhất 1 phụ âm  và các động từ có tận cùng là “ow” thì lại nhấn trọng âm ở âm tiết thứ nhất.

3) Với những từ có 3 âm tiết trở lên thuộc từ loại danh từ và chứa các nguyên âm /ə/ hoặc /i/ ở âm tiết thứ 2 thì chúng ta nhấn trọng âm ở âm tiết thứ nhất.

 Nếu danh từ có âm tiết thứ nhất lại là các nguyên âm đơn /ə/ hoặc /i/ hoặc âm tiết thứ 2 chứa âm tiết dài thì trọng âm sẽ được nhấn ở âm tiết thứ 2

Những quy tắc cần nhớ khi đánh trọng âm.

4) Nếu động từ có ba âm tiết mà có âm tiết cuối cùng chứa /ə/ hoặc /i/ thì trọng âm nhấn vào âm tiết thứ hai.

5) Những tính từ có 3 âm tiết trở lên sẽ được đánh trọng âm ở âm tiết thứ 2 nếu trong âm tiết đầu của từ có nguyên âm ngắn /ə/ hoặc /i/.

6) Những từ có tận cùng là –ic, -tion, -sion , -ious, -ian, -ial sẽ được nhấn trọng âm vào âm tiết thứ 2 kể từ phía cuối.

Các từ có hậu tố là -cy, -ty, -phy , –gy, -ible, -ant, -ical, -ive, -ual, -ance/ence, -ify, – al/ ar, – uous, -ual thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ ba tính từ cuối lên.

Các từ có  hậu tố -ain, -eer, -ese, esque thì các âm tiết có chứa hậu tố đó chính là trọng âm .

7) Với những từ ghép thì ta có :

Danh từ ghép : nhấn trọng âm vào âm tiết thứ nhất.

Động từ ghép và tính từ ghép : Thường được đánh trọng âm ở từ thứ 2 của từ ghép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét