Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

HỌC PHÁT ÂM CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU LUYỆN THI TOEIC (PHẦN 2)


Bài viết trước đã phân tích sự cần thiết, giải thích các nguyên nhân tại sao bạn cần phải học phát âm bài bản trước khi luyện nghe TOEIC, cũng như cũng cấp một số tài liệu giúp các bạn luyện phát âm tiếng Anh tại nhà. Trong bài viết tiếp theo này, mình muốn chia sẻ với các bạn  luyện thi TOEIC một số phương pháp luyện phát âm hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu.

1. Bắt đầu với bộ video American pronunciation workshop
Sau khi tìm kiếm đầy đủ các tài liệu nêu trên, các bạn cài đặt các phần mềm và in ra để việc học được dễ dàng hơn. Việc đầu tiên của các bạn là dành 2, 3 ngày để nghe bộ video American Pronunciation Workshop một cách tự do nhé. Trong cách tiếp cận này, yêu cầu các bạn không tập trung để nghe hiểu gì cả, chỉ để cho video huyên thuyên phát cho các bạn tiện theo dõi, giúp bạn quen dần giọng của chuyên gia thôi. Đây là một hình thức tắm ngôn ngữ mà các chuyên gia nghiên cứu khuyên dùng.
Sau khi thực hiện việc tắm ngôn ngữ trên chúng ta sẽ bắt đầu nghe một cách tập trung để luyện tập phát âm theo bộ video này. Bộ video có tổng cộng 15 phần với độ ngắn dài khác nhau khoảng từ 10 đến hơn 20 phút, và đề nghị chúng ta sẽ phải học tập trung 2 ngày một phần. Vấn đề không phải là nghe ngắn như vậy và xong, chúng ta phải dừng các video để luyện tập với các từ được đưa ra theo sự hướng dẫn của chuyên gia Paul S. Gruber. Ví dụ như 2 ngày đầu tiên học cách phát âm của R và W, các ngày sau lần lượt như vậy. Phương pháp này rất có hiệu quả bởi nếu bạn đã xem qua bộ Pronunciation In Use của Cambridge, bạn có thể thấy sách này chủ yếu chỉ luyện bằng hình ảnh và giải thích trong sách nên không có hướng dẫn một cách trực quan được. Với lại, tài liệu này luyện giọng theo chuẩn Anh chứ không phải chuẩn Mỹ, không quá phù hợp với việc luyện thi TOEIC. Khi luyện tập các bạn nhớ đặt gương trước mặt để copy một cách chuẩn xác những gì trong video hướng dẫn. Các bạn cũng phải ghi âm lại những từ được phát âm của mình để đối chiếu với các phát âm của Paul S. Gruber. Thông thường theo kinh nghiệm, trong 2 ngày này bạn nên luyện tập thường xuyên và xem đi xem lại 1 video này ít nhất là 10 lần. Với sự tập trung của bạn, tin chắc trong 1 tháng cách phát âm của bạn đối với những từ đơn sẽ có sự tiến bộ rõ rệt.

2. Kết hợp song song với Learn English via Listening level 1 và Dialogues for beginer
Đặc trưng của bộ American Workshop là việc phát âm rõ, chậm từng từ một theo đúng quy cách và để luyện tập phát âm nhấn âm trong từng từ các bạn tra từ điển Oxford nhé, trong đó có cả phát âm rõ ràng được thu âm. Song song với tài liệu ở trên, mình đề nghị chúng ta sẽ tập đọc to, rõ các đoạn ngắn từ Learn English via Listening level 1 và Dialogues for beginer, mỗi đoạn này rất ngắn, mỗi ngày yêu cầu các bạn chỉ đọc 1 bài (1 bài trong Level và và 1 bài DFB). Chúng ta cố gắng nghe các chỗ lên xuống của từng câu để đánh dấu bằng bút chì, tập theo sự mạnh nhẹ của audio mẫu và nhớ rằng vẫn ghi âm lại khi thấy đã hơi hơi giống bài mẫu nhé! (điều này hết sức quan trọng vì sẽ theo dõi sự tiến bộ của chúng ta sau này). Chỉ cần các bạn tập trung, 1 ngày bỏ ra 3 tiếng ( 3 tiếng không liên tục đấy nhá, khoảng 1 tiếng rồi nghỉ ngơi, đi dạo thư thỏa rồi hãy luyện tiếp khi có thời gian) thì trong 1 tháng chúng ta sẽ có thể nghe hết 15 video trong bộ APW, 30 bài trong LEVL và 30 bài trong DFB. Đối với những bạn có công việc không thư thỏa thời gian cho lắm thì đề nghị 3 ngày 1 video APW, 2 ngày 1 bài LEVL và 1 bài DFB. Luyện đến đây có thể đảm bảo với các bạn rằng, có bạn đã có một vốn cơ bản về phát âm rồi đấy.

Luyện tập tiếp theo với VOA
Sau  1 tháng luyện với bộ 3 tài liệu nói trên, chúng ta sẽ chuyển sang luyện với VOA, sau khi copy ra file word và download audio. Các bạn nên chọn những đoạn ngắn về các chủ đề quen thuộc với mình, nghe và tập đọc theo giống phát thanh viên, kiểu lên xuống, nhấn nhá ấy. Những từ khó đọc các bạn tra từ điển OALD. Tiến độ đưa ra là 2 ngày 1 bài và học các từ vựng trong đoạn đó nhé! Điều quan trọng muốn các bạn chú ý nữa là, trong tháng thứ 2 này, các bạn vẫn phải thường xuyên xem lại các Video của APW, sẽ có nhiều lỗi sai mà chúng ta phải xem thường xuyên mới cải thiện được.
Luyện tập bằng các nguồn tài liệu khác
Thêm nữa, các bạn nên chú ý rằng các bạn học tiếng Anh với những thứ mình thích thì hiệu quả hơn hẳn. Với các tài liệu mà mình giới thiệu ở trên các bạn có thể xem những bộ phim bằng tiếng Anh cho vui, nghe từ nhiều nguồn khác như BBC, CNN student News (một chương trình có transcripts chuẩn giọng Mỹ), nghe nhạc tiếng Anh,…Được như vậy không những phát âm của bạn ngày càng tiến bộ mà khả năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ đạt đến trình độ đáng kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét