Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Chú ý không mắc những lỗi sai sau khi luyện nghe tiếng Anh

Luyện nghe tiếng Anh đôi khi các bạn nghĩ rằng mình chỉ cần nghe thật nhiều là có thể luyện nghe một cách hiệu quả và sớm nghe hiểu tiếng Anh thật tốt. Tuy nhiên, những suy nghĩ này sẽ chưa đúng một cách hoàn toàn.

Xem thêm bài viết:



Trong quá trình nghe tiếng Anh các bạn không thể tránh khỏi mắc phải một số sai lầm làm ảnh hưởng kết quả. vì vậy cần tránh những sai lầm dưới đây là điều các nên thực hiện để giúp bạn luyện nghe thành công.

1.  Không nghe tiếng Anh một cách đều đặn.

Nhiều bạn nghe tiếng Anh được ngày bỏ mấy ngày và bạn nghĩ rằng mình nghe bù những ngày không nghe là cũng được. Điều này hoàn toàn sai, tiếng Anh muốn thấm được yêu cầu bạn phải nghe hằng ngày, nghe dầm thấm lâu.

Muốn trí não con người ghi nhớ thêm một ngôn ngữ mới thì bạn tuỳ từng người phải dành ít nhất từ 3 - 6 tháng cho luyện nghe tiếng Anh đều đặn. Mỗi ngày hãy nghe ít nhất là 4 -5 tiếng, thời gian nghe nên chia đều trong ngày sẽ hiệu quả hơn và bạn nghe liên tiếp trong 4 -5 tiếng đó. 

2. Nội dung nghe không phù hợp

 Lựa chọn bài nghe tiếng Anh ngay từ bước đầu sẽ rất cần thiết, bởi không thể cứ bất cứ bài nghe tiếng Anh nào bạn cũng sử dụng được. Có những bài nghe khó mang tính chất học thuật khó hiểu hoặc nội dung không được bạn cảm thấy yêu thích sẽ khiến bạn nghe mất đi sự hứng thú.

Bạn có thể bắt đầu bài nghe tiếng Anh đơn giản từ BBC learning english hay VOA learning english đều khá dễ phù hợp cho người mới nghe, hoặc trang  luyện nghe tiếng Anh theo level bạn hãy download những bài nghe ngắn khoảng 3- 4 phút để nghe. Ngoài ra, bạn nghe tiếng Anh từ nhiều nguồn như báo online, phim, radio...

3. Nghe thụ động quá nhiều

Nghe tiếng Anh nhiều là tốt, nhưng nếu bạn chỉ nghe và không cố hiểu nội dung bài nghe tiếng Anh sẽ khiến cho bạn không chủ động được khi nghe. Bạn chỉ làm quen với tiếng Anh và nếu duy trì phương pháp này bạn có khi mất cả nhiều năm mới có thể nghe được tiếng Anh.

4. nghe kết hợp đọc nội dụng bài nghe

Nhiều bạn vừa luyện nghe và đọc phụ đề Đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn nhìn một từ, nội dung của từ đó sẽ qua mắt và lên não của bạn rất nhanh và dễ hiểu nên bạn có thể vừa nghe vừa nhìn theo kịp

Khi bạn nghe một từ, tai bạn phải phân tích âm thanh của từ đó qua giọng đọc của người bản ngữ rồi mới vào não. Sau đó, bạn tiếp tục phải phân tích thêm một lần nữa nghĩa của nó trước khi hiểu. Quá trình hiểu này khó hơn nhiều so với việc hiểu bằng mắt (đọc).

5. Luyện nghe bằng cách nghe nhạc

Nghe nhạc sẽ giúp bạn làm quen và tiếp cận tiếng Anh một cách thoải mái, tuy nhiên đây sẽ không phải cách tốt cho bạn khi luyện nghe. Bởi bài hát được hát với tiết tấu nhanh, hoặc có luyến láy sẽ khiến bạn khó nghe và khó bắt từ.

Âm nhạc chỉ nên dùng để luyện nghe để giúp bạn thư giãn giải trí hay nghe khi bạn vẫn làm việc khác thì nghe nhạc củng cố cho bạn làm quen với tiếng Anh nhiều hơn.

6. Không nghe được thì không nghe nữa

Nếu bạn nghe 1 – 2 lần mà thấy chán bỏ qua nghe sang bài nghe khác thì bạn cũng sẽ gặp trường hợp tương tự.

 Những bài nghe đầu tiên bao giờ cũng sẽ khó hiểu và bạn cảm thấy rất nản. Nên khi nghe bài đầu bạn phải cố gắng vượt qua nỗi sợ, vượt qua sự khó hiểu của bài nghe, hãy cố gắng hết mình nghe và ghi những gì bạn nghe được. Chỉ cần một bài nghe bạn có thể hiểu được 50 - 70% nội dung như vậy đã là quá tốt và những bài sau bài nghe của bạn nghe cũng dễ dàng hơn.

Trên đây là 6 sai lầm mà các bạn cần lưu ý để tránh không gặp phải khi luyện nghe tiếng Anh. Chúc các bạn học tập thật tốt nhé!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét