Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

BẮT BÀI 5 LỖI PHÁT ÂM PHỔ BIẾN NHẤT CỦA NGƯỜI VIỆT


 Phát âm tiếng Anh dường như là phần mà hầu hết người học cảm thấy dễ mắc sai lầm nhất khi học. Thói quen phát âm và cấu tạo vòm họng là những đặc điểm gây ra những sai lầm này. Cùng đọc bài chia sẻ dưới đây và tìm ra những sai lầm của mình và khắc phục nó để có thể sử dụng tiếng Anh giao tiếp tốt hơn nhé.

Xem thêm bài viết :


1.Tất cả đuôi "es" đều được đọc là "iz"

 Lỗi sai dễ gặp nhất là chúng ta đọc "iz" cho tất cả những từ xuất hiện "es" ở cuối

 Phần kiến thức về phát âm đuôi "es" là một phần kiến thức cơ bản mà chúng ta sẽ được học ngay những ngày đầu tiếp xúc với tiếng Anh, tuy nhiên thì không phải ai cũng để ý kĩ tới phần này. Cũng chính vì việc không quá xem trọng phần kiến thức này nên rất nhiều người trong số chúng ta phát âm sai khi gặp những từ này.
 Lỗi sai dễ gặp nhất là chúng ta đọc "iz" cho tất cả những từ xuất hiện "es" ở cuối. Bạn hãy nhớ rằng chỉ những từ có âm cuối là âm gió, khi đó nếu thêm "es" chúng ta mới phát âm thành "iz".Ví dụ : “rose” có âm cuối là  âm gió "se" nên chúng ta sẽ đọc là /’roʊ-zɪz/.


2.  Việt hóa cách đọc tiếng Anh bằng cách đánh vần.


 Thói quen này cũng là ảnh hưởng từ việc chúng ta quá quen với việc nói tiếng Việt và hi vọng tiếng Anh cũng vậy.
  Với tiếng Anh, bạn không thể phát âm một cách chính xác nếu chỉ nhìn vào cách viết.Bởi lẽ, theo thống kê thì chỉ có 40% số từ tiếng Anh có cách đọc giống cách viết. 
  Trường hợp cụ thể, bạn có thể khó phân biệt các đọc của các từ “not” và “note” hoặc “bit” và “bite”, hầu hết người học lúc này sẽ lựa chọn việc tách các chữ cái để đọc như "note"="no-te"

 
 3.Phát âm sai hoặc nhầm âm cuối.


Phát âm sai hoặc nhầm âm cuối.
 Điều này là lỗi thường gặp phải nhất mà người học mắc phải, cho dù là bạn đã học tiếng Anh bao lâu cũng có thể mắc phải.
  Những âm hay sai như /d/ thành /t/; /b/ thành /p/; và /g/ thành /k/  Vì tiếng Việt của chúng ta không có những từ nào có âm cuối là /d/, /b/ hay /g/ nên khi gạp những từ như vậy trong tiếng Anh thì hầu hết chúng ta chuyển thành những âm có trong tiếng Việt cho tiện như /t/, /p/ và /g/ và điều đó thì hoàn toàn làm mất đi sự chuyên nghiệp trong phát âm tiếng Anh của bạn.
  Hoặc có nhiều những trường hợp thì người nói hoàn toàn bỏ qua ending sound, điều này chắc chắn không được hoan nghênh. Với nhiều từ vựng trong tiếng Anh thì người nghe chỉ có thể phân biệt được dựa vào âm cuối, và nếu bạn bỏ qua nó thì rất có thể người đối diện không thể hiểu đúng ý mà bạn muốn truyền đạt.

 
4.  Lạm dung âm gió trong phát âm.


Tiếng Việt và tiếng Anh thì đều có âm gió, tuy nhiên, âm gió ở 2 ngôn ngữ này lại không giống nhau.Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người dùng sai âm gió. 

5. Không quá coi trọng trọng âm.

Hầu hết chúng ta không quá coi trọng trọng âm.

Nếu trong tiếng Việt các dấu đóng vai trò quan trọng như thế nào thì trong tiếng Anh, trọng âm cũng có vai trò như vậy. Tuy nhiên, người Việt chúng ta lại phớt lờ sự quan trọng này.
 Để có thể giao tiếp tiếng Anh một cách thành thạo thì điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là cải thiện lỗi bỏ qua trọng âm này.

Nếu bạn có "dính" lỗi nào trong số kể trên thì cũng đừng quá lo lắng bởi hầu hết những người học tiếng ANh đều mắc phải. Điều quan trọng hơn là bạn có muốn cải thiện nó hay không. Hãy tạo cho mình một mục tiêu trong học tập và phấn đấu để nhanh chóng đạt được mục tiêu đó nhé.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét