Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

5 must-know tips dùng để đối phó với IELTS Reading

1. IELTS Reading thực chất chỉ là một bài kiểm tra từ vựng

Trên thực tế, phần IELTS Reading  giống với một bài kiểm tra từ vựng hơn là một bài kiểm tra đọc hiểu. Người ra đề sẽ sử dụng các từ đồng nghĩa và các câu đã được diễn giải theo một cách khác để kiểm tra xem vốn từ vựng của bạn rộng đến đâu. Để chuẩn bị cho việc này, thí sinh nên làm 3 việc sau: đọc, ghi chú và ôn lại.
Việc đọc hiểu cũng chính là cách tốt nhất để tăng vốn từ vựng của bạn. Việc cố gắng đọc và ghi nhớ một list các từ mới không thể hiệu quả bằng việc đọc những từ này trong một ngữ cảnh nhất định. Khi bạn nhìn thấy một từ mới mà bạn không hiểu, hãy cố gắng đoán nghĩa của nó từ ngữ cảnh xung quanh. Điều này nghĩa là bạn đang đoán nghĩa của từ dựa trên các từ và câu xung quanh nó. Bạn sẽ phải làm điều này rất nhiều trong bài thi thật vì thế đây là một cách rất tốt để tập luyện nó. Sau khi bạn đã thử đoán nghĩa của từ thì mới nên kiểm tra nghĩa của nó trong từ điển.
Tiếp theo, bạn nên lưu hết các từ mới vào một tập từ vựng IELTS riêng. Hãy ghi chép không chỉ ngữ nghĩa mà cả những từ đồng nghĩa, trái nghĩa, kết hợp ngữ, dạng từ, ví dụ, phiên âm. Trí não chúng ta hoạt động khác nhau nên hãy tìm ra một cách ghi chép của riêng bạn để có thể nhớ từ vựng tốt nhất và sử dụng chúng sau này.
Cuối cùng, sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn chỉ ghi chép lại những từ mới này mà không ôn luyện lại nó. Sau khi dành công sức tra nghĩa và ghi chép lại mọi thứ vào sổ, sẽ là một sự tốn thời gian nếu bạn không xem lại chúng thường xuyên. Các bạn nên xem lại từ mới 1 tuần sau lần học đầu tiên, sau đó là 2 tuần và cuối cùng là 1 tháng sau. Kiểm tra bản thân mình bằng cách che đi nghĩa của từ hoặc nghĩ ra 1 câu ví dụ.
Bằng cách làm theo tất cả những bước này, bạn sẽ có một cuốn sổ đầy những từ mà bạn sẽ nhớ và có thể sử dụng một cách hiệu quả trong tất cả các phần của bài thi.Tuy vậy, bạn đừng mong rằng mình sẽ hiểu tất cả các từ trong bài đọc. Lo lắng về những từ bạn không hiểu chính là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm trong bài đọc.Thí sinh nào hay lo lắng về nghĩa của từng từ một sẽ bị cuống và dành quá nhiều thời gian nghĩ về những từ không liên quan đến câu hỏi. Tập trung vào những từ liên quan đến câu hỏi và không nên lo lắng về những từ bạn không hiểu.

2. Đọc hướng dẫn đề bài thật kỹ

Ví dụ, đề bài có thể nêu “ Viết hai từ và/hoặc 1 con số”. Điều này có thể hiểu là:
  • Một từ
  • Một từ và một số
  • Hai từ
  • Hai từ và một số
Kể cả khi một số được viết dưới dạng chữ, nó vẫn được tính là một số. Nếu bạn không làm theo đúng chỉ dẫn đề bài, bạn sẽ bị trừ điểm. Nếu đề bài yêu cầu chỉ hai từ và đáp án là “red and yellow”, thì bạn nên viết”red, yellow”, không phải “red and yellow”. “Red, yellow” là 2 từ còn “red and yellow” là 3 từ và là đáp án sai. Cuối cùng, một từ nghĩa là chỉ được một từ thôi. Chúng ta nên cẩn thận với các mạo từ như “a” và “an”. Ví dụ, trong bài có thể dùng “an earthquake” nhưng nếu đề bài chỉ cho dùng một từ, bạn chỉ được viết “earthquake”. “An earthquake” là hai từ và là đáp án sai.

3. Cẩn thận khi chuyển câu trả lời sang tờ đáp án

Trong bài thi, bạn sẽ được yêu cầu chuyển đáp án của bạn sang tờ đáp án. Một lỗi rất thường gặp đó là dành quá nhiều thời gian đọc và trả lời và để quá ít thời gian cho việc chuyển đáp án. Đây là một lỗi khá dễ gặp khi thí sinh phải chịu áp lực phòng thi.
Đây cũng là lúc để bạn check xem mình còn bỏ trống câu nào không. Kể cả khi có những câu bạn không biết hãy cố gắng đoán câu trả lời vì dù bạn trả lời sai thì bạn cũng không hề bị trừ điểm.

4. Quên hết những gì bạn đã từng biết về chủ đề bài đọc trong IELTS Reading

Trình độ thí sinh càng cao thì vấn đề này lại càng ảnh hưởng đến họ hơn. Hãy nhớ rằng bạn đang được kiểm tra việc bạn hiểu bài đọc thế nào, kiến thức của bạn về chủ đề bài đọc không ảnh hưởng tới đáp án của bạn.
Hãy trả lời câu hỏi dựa hoàn toàn trên bài đọc. Đừng đưa ra bất cứ giả định nào dựa vào kiến thức của mình. Ví dụ, khi bạn đọc tiêu đề của bài báo này “IELTS Reading Tips”, bạn có thể đã dự đoán có những gì trong đó và có thể đã biết một bài mẹo rồi, nhưng thế nào cũng sẽ có những điều gây bất ngờ hay ngược hẳn lại với những gì bạn đã biết.

5. Luyện tập IELTS Reading nhanh và chậm

Việc nhiều thí sinh làm bài luyện tập trong đúng 1 tiếng như bài thi thật là một điều không nên với rất nhiều lý do như sau. Bằng cách làm bài trong đúng thời gian cho phép của bài thi thật, bạn đang tự đặt áp lực lên bản thân mình. Bạn không cho mình đủ thời gian để xem lại cách trả lời từng loại câu hỏi nhất định, nhận ra mẫu câu hỏi và cách mà bạn trả lời chúng, ghi chép lại những từ vựng mới và xem lượng thời gian mình dành ra cho mỗi câu hỏi.
Việc này cũng khiến bạn không có cơ hội để phân tích các lỗi sai của mình. Bạn nên thật sự tập trung vào các lỗi mình hay mắc và tìm hiểu tại sao bạn lại sai và từ đó khắc phục những lỗi sai này. Đây là một quá trình từ từ và nên được đưa lên hàng đầu.Một khi bạn đã luyện tập nhiều bài thi chậm rãi như vậy, bạn có thể luyện tập chúng như một bài thi thật sau.
Tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét