Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

"CAN" VÀ "BE ABLE TO" KHÁC GÌ NHAU?


“Can/could” và “be able to” đều dùng để miêu tả khả năng nhưng lại có những cách dùng khác nhau.
 Can được dùng để chỉ những “khả năng ai đó có thể làm được việc gì”
Ex: “Can you speak French?” – Bạn có thể nói tiếng Pháp không
“I can play piano quite well” – Tôi có thể chơi khá tốt Piano
 “Be able to” để chỉ những khả năng trong tương lai
Ex: “I won’t be able to start university until next year” – Tôi không thể học đại học cho tới năm sau
“Do you think you’ll be able to get a job when you leave college?” – Bạn có nghĩ rằng bạn có thể kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp?
 Trong câu khẳng định, “could” và “be able to” dùng để nói về những khả năng nói chung trong quá khứ
Ex: “I could/be able to swim really well when I was younger” – Tôi từng bơi rất giỏi khi còn trẻ
Tuy nhiên, khi chúng ta nói thể khả năng có thể làm gì đó trong 1 dịp đặc biệt trong quá khứ, chúng ta dùng “be able to”. Nhiều học sinh không hiểu rõ và dùng “could”. Ví dụ một trường hợp sai như sau: “The course was hard but I could pass the exam” – (X)
Thay vào đó, chúng ta dùng: “The course was hard but I was able to pass the exam”
 Trong câu phủ định, “couldn’t/wasn’t able to” được dùng để nói về việc không thể làm gì trong một dịp cụ thể trong quá khứ:
Ex: “I couldn’t/wasn’t able to understand my teacher in the first lesson but now it’s OK” – Tôi đã từng không thể hiểu giáo viên trong buổi học đầu tiên nhưng bây giờ thì ổn rồi.
 Chúng ta dùng “Be able to” sau một số động từ khuyết thiếu hoặc trợ động từ (do, be, have, should,….) hoặc câu trúc To + V.
Ex: “I should be able to take a holiday this year” – Tôi có thể nghỉ phép năm nay
“I think it’s important to be able to do basic first aid” – Tôi nghĩ việc làm cấp cứu cơ bản là rất quan trọng.


Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét