Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Những cụm từ “vào đề” trong tiếng Anh

Người Việt Nam mình có phong tục gọi nôm na là “rào trước đón sau” trước khi vào đề. Người nước ngoài cũng không khác gì mấy đâu các bạn ạ. Những câu dạo đâu tuy là thành phần phụ nhưng lại khá là quan trọng vì nó có tác dụng làm giảm nhẹ, đẩy mạnh, dò ý, thông báo, v…v để cho phù hợp với ý định của người nói. Mình sẽ chia sẻ ở đây với các về những cụm từ này nhé:
  • To be honest = Honestly = If I’m honest: thành thật mà nói thì…=> khi có cụm này đứng trước bạn sẽ cho người nghe có được cảm giác điều bạn sắp nói sẽ là một điều rất thật lòng, vì vậy sẽ chú ý hơn
  • I gotta be honest with you but…=> tớ phải nói thật với cậu là…=> nghe có vẻ giống câu trên nhưng cụm này thường sẽ đi với một câu không mấy là tích cực đằng sau trong khi câu trên có thể đi với bất kì ý kiến gì
  • No offense but….: không phải xúc phạm gì đâu nhưng mà…=> khi bạn biết điều bạn sắp nói sẽ có thể gây cho người nghe cảm giác khó chịu hoặc tổn thương, bạn nên dùng câu này trước khi nói để cho người nghe biết rằng đây chỉ là ý nghĩa cá nhân khách quan của bạn mà thôi
  • Học tiếng Anh giao tiếp ở đâu
  • Tell me if I’m wrong but…/I don’t know if it’s right but….: nếu mà tớ nói gì sai thì ấy cứ bảo nhé…/ không biết là tớ nói thế này có đúng không => khi bạn đang đưa ra một ý kiến cá nhân để đánh giá một sự việc/người nào đấy mà bạn không chắc nó hoàn toàn đúng, bạn nên dùng câu này để người nghe không có cảm giác bị tấn công và cảm thấy có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình
  • I don’t mean to be noisy but…: tớ không có ý tọc mạch đâu nhưng mà…=> khi bạn đang chuẩn bị nói điều gì mà có thể làm đối phương cảm thấy quyền riêng tư bị xâm phạm, bạn nên nói câu này
  • I know I’m not perfect but…: tớ biết là tớ không hoàn hảo nhưng mà…=> khi bạn muốn bào chữa, bảo vệ bản thân hoặc muốn có được sự thông cảm và công nhận của người khác, bạn nên bắt đầu từ câu này
  • It’s so obvious that….: rõ như ban ngày là….=> khi bạn chắc chắn nhận định của mình là đúng và muốn nhấn mạnh điều đấy, bạn có thể dùng cụm này
  • If I have to choose….: nếu mà phải chọn thì…=> khi bạn đang phải đưa ra một sự lựa chọn khó khăn, bạn có thể dùng cụm này để người nghe thấy được sự bối rối của bạn
  • I know that you know that…: tớ biết rõ là ấy biết rằng….=> câu này được dùng để cho đối phương biết được bạn “bắt thóp được họ”, như kiểu “tớ biết tỏng rồi”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét